Các hãng ô tô Nhật Bản chật vật vì giá nguyên liệu tăng và đứt gãy chuỗi cung ứng
Xuân Lộc
16/05/2022
Bài viết: 518
Bình luận: 0

Các tập đoàn sản xuất xe ô tô của Nhật Bản đang trải qua thời gian khó khăn do giá nguyên liệu tăng cao và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Nhiều hãng sản xuất xe ô tô của Nhật Bản đang trải qua thời gian khó khăn. (Ảnh minh họa: CNN)

Hãng sản xuất xe ô tô Nhật Bản Toyota đã phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng nguyên vật liệu đầu vào tăng cao ở mức chưa từng có, khiến cho lợi nhuận cả năm của công ty giảm đến 1-5. Chưa kể, Toyota còn thông báo sẽ tạm dừng hoạt động 14 dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy ở Nhật Bản trong tối đa 6 ngày, kể từ ngày 16-5.

Ông Kenta Kon Giám đốc tài chính tập đoàn Toyota, cho biết chi phí cho nguyên liệu thô và biến động thị trường đã đạt mức 1,45 nghìn tỉ Yen (11,1 tỉ đô la Mỹ) - đây là mức cao chưa từng có. "Trước tình hình giá nguyên liệu tiếp tục tăng như vậy, chúng tôi phải tìm cách làm giảm nguồn nguyên liệu đầu vào nhiều nhất có thể, bằng cách thay thế với những loại vật liệu giá thành rẻ hơn", ông Kenta Kon nói.

Dự kiến, số lượng xe sản xuất trên toàn thế giới của Toyota trong tháng 5 đạt mức 750.000 chiếc. Tuy nhiên, với việc tạm dừng hoạt động các nhà máy sản xuất trong nước, số lượng xe sản xuất của hãng sẽ giảm xuống mức 700.000 chiếc.

Lắp ráp xe Toyota tại Nhật Bản.

Ngoài Toyota, một số hãng xe khác của Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng từ giá thành của nguyên liệu đầu vào. Chưa kể các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt tại Trung Quốc trong thời gian qua càng khiến cho các chuỗi cung ứng trở nên tắc nghẽn hơn.

Hệ quả, riêng trong tháng 4, hãng xe Mazda đã đóng cửa nhà máy sản xuất chính tại Hiroshima và nhà máy Hofu tại tỉnh Yamaguchi trong 8 ngày. Hãng xe Subaru cũng ngừng hoạt động tại 3 nhà máy trong 2 ngày.

Hãng xe Honda cho biết, nhà máy Suzuka tại tỉnh Mie giảm 50% sản lượng so với kế hoạch ban đầu trong tháng 4. Nhà máy Yorii tại tỉnh Saitama sẽ giảm 30% sản lượng.

"Công ty đang trải qua giai đoạn rất khó khăn vì ngoài việc thiếu hụt chất bán dẫn ảnh hưởng đến khối lượng sản xuất, giá các mặt hàng kim loại tăng đáng kể cũng là vấn đề, đặc biệt trong năm ngoái", ông Kohei Takeuchi - Phó Chủ tịch Tập đoàn Honda nói.

Tuy nhiên, với việc thành phố Thượng Hải, Trung Quốc mở cửa trở lại sau chuỗi ngày phong tỏa, ban lãnh đạo tập đoàn Honda kỳ vọng hoạt động sản xuất và hậu cần của các doanh nghiệp cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô sẽ sớm được hồi phục lên mức 60 - 80%.

(T/h)

Cùng chủ đề
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 tại TP. HCM quy tụ 200 gian hàng từ 12 quốc gia
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và T...
Triễn lãm ngành hàng có sức hút tiêu dùng hàng tỉ USD tại TP. HCM
Hai triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á - Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF...
DKSH và Point Grey hợp tác thúc đẩy thị trường sản phẩm chăm sóc trẻ em và cá nhân tại Việt Nam
DKSH vừa ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Point Grey trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm chăm sóc cá nhân cao cấp và dòng sản phẩm...
POCO khởi động chiến dịch POCO Carnival 2025 cùng loạt ưu đãi hấp dẫn mừng thương hiệu tròn 7 tuổi
Kỷ niệm 7 năm ra mắt, POCO công bố chương trình ưu đãi đến 15% cho hàng loạt sản phẩm nổi bật. Đây là dịp đặc biệt giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm...
Đặc sản Ninh Thuận tìm đường phát triển ở TP. HCM
Tỉnh Ninh Thuận mang hàng trăm đặc sản địa phương từ rong nho, yến sào đến nho táo VietGAP... đến TP. HCM tìm kiếm đối tác kinh doanh, phân phối....
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 tại TP. HCM quy tụ 200 gian hàng từ 12 quốc gia
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và T...
Triễn lãm ngành hàng có sức hút tiêu dùng hàng tỉ USD tại TP. HCM
Hai triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á - Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF...
DKSH và Point Grey hợp tác thúc đẩy thị trường sản phẩm chăm sóc trẻ em và cá nhân tại Việt Nam
DKSH vừa ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Point Grey trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm chăm sóc cá nhân cao cấp và dòng sản phẩm...
POCO khởi động chiến dịch POCO Carnival 2025 cùng loạt ưu đãi hấp dẫn mừng thương hiệu tròn 7 tuổi
Kỷ niệm 7 năm ra mắt, POCO công bố chương trình ưu đãi đến 15% cho hàng loạt sản phẩm nổi bật. Đây là dịp đặc biệt giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm...
Đặc sản Ninh Thuận tìm đường phát triển ở TP. HCM
Tỉnh Ninh Thuận mang hàng trăm đặc sản địa phương từ rong nho, yến sào đến nho táo VietGAP... đến TP. HCM tìm kiếm đối tác kinh doanh, phân phối....
Để lại bình luận