Doanh nghiệp trong nước sản xuất thành công vải chống cháy công nghệ nano giúp giá thành rẻ hơn 20% nhập khẩu
Xuân Lộc
12/05/2022
Bài viết: 480
Bình luận: 0

Sau hơn 2 năm hợp tác nghiên cứu, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và Tập đoàn Sơn Kova đã sản xuất thành công sản phẩm vải chống cháy bằng công nghệ Nano đầu tiên.

Vải chống cháy này được kết hợp giữa công nghệ dệt nhuộm hoàn tất của Vinatex và công nghệ Nano của Kova, trở thành một nghiên cứu về kỹ thuật công nghệ cao do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ.

Dòng sản phẩm này ra đời sẽ thay thế vải chống cháy nhập khẩu có giá rẻ hơn khoảng 20% mà mỗi năm Việt Nam chi khoảng 120 triệu đô la Mỹ để nhập.

Doanh nghiệp và khách mời xem và tìm hiểu về vải chống cháy nano của Vinatex – Kova tại sự kiện vào ngày 12-5. 

Tại hội thảo giới thiệu về công nghệ này vào ngày 12-5, PGS. TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova, chia sẻ được sản xuất từ sợi meta – aramid và chất chống tĩnh điện trong vật liệu dệt đã được phủ Nano (silicat từ vỏ trấu) để tạo ra vải chống cháy, đây là sản phẩm Nano xanh khi cháy có các hợp chất hữu cơ bay hơi VOC (Volatile Organic Compounds-) gần bằng 0.

“Tính năng vượt trội này giúp bảo vệ người sử dụng không chỉ hạn chế những thiệt hại do đám cháy gây ra mà còn không bị ngạt bởi khói độc, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người”, bà Hòe nói, và cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đơn vị nghiên cứu ứng dụng để sản xuất vải đáp ứng nhu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật cũng như tiện ích khi sử dụng”.

Thử nghiệm cho khách mời xem vải chống cháy nano của Vinatex - Kova

Qua nhiều lần thử nghiệm, cải tiến, vải chống cháy Vinatex – Kova đạt được các tiêu chuẩn chống cháy của Mỹ: TB 117- 2013 section 1 do Tổ chức thử nghiệm uy tín của Đức TUV thực hiện và ASTM D6 413/ D6413M – 15, do Trung tâm thí nghiệm – Công ty cổ phần Viện Dệt May thực hiện.

Cũng theo bà Hòe, Hội đồng Nano Thế giới đã cấp chứng nhận Vinatex-Kova là sản phẩm vải chống cháy áp dụng thành công công nghệ nano vào sản xuất.

Vải chống cháy Nano Vinatex -Kova (bên phải) khi cùng thử nghiệm đốt trong cùng nhiệt độ cho thấy khôn bị cháy như sản phẩm chống cháy không nano (bên trái).

Vải Nano chống cháy có thể dùng may quần áo bảo hộ lao động trong các ngành: dầu khí, xăng dầu, điện, khai thác mỏ, hàng không, hóa chất,… đồng thời sử dụng cho các sản phẩm trong sinh hoạt hàng ngày như: rèm cửa, bọc sofa, bàn để là quần áo, tạp dề nấu ăn, tủ vải quần áo, bạt che xe, trùm phủ kiot …

Ông Phạm Xuân Trình giới thiệu vải chống cháy nano

Theo ông Phạm Xuân Trình, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam, mỗi năm thế giới chi từ 3,5-5 tỉ đô la Mỹ cho vải chống cháy, riêng Việt Nam mỗi năm nhập 120 triệu đô la để mua loại vải này.

Sở dĩ Việt Nam nhập khẩu nhiều vải chống cháy là do trong nước chưa sản xuất được những sản phẩm chất lượng cao, do vậy nhiều doanh nghiệp mua về và sản xuất đồ bảo hộ lao động.

Ngoài ra, theo ông Trình, hiện nay tiềm năng thị trường về vải chống cháy còn rất lớn bởi thực tế việc sử dụng đồ bảo hộ lao động chống cháy chưa thực sự nghiêm ngặt. Trong khi đó, trường hợp nếu xảy ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại lớn về người và của. Thậm chí, có những doanh nghiệp sau hỏa hoạn đã bị phá sản vì thiệt hại quá nặng nề về tài sản.

“Loại vải Vinatex – Kova sản xuất trong nước dự kiến sẽ khoảng 14 – 15 đô la/m2, rẻ hơn từ 15 – 20% so với vải chống cháy nhập khẩu”, ông Trình nói.

Cùng chủ đề
Sự chuyển giao từ Bosch sang Triton Partners - chương mới trong đổi mới và cam kết với khách hàng
KEENFINITY, trước đây là Bộ phận Công nghệ Tòa Nhà Bosch đang trong quá trình chuyển giao sang Triton Partners, với việc thay đổi quyền sở hữu dự kiến...
Xiaomi tái khẳng định cam kết lâu dài tại Việt Nam với văn phòng mới hiện đại rộng 1.000m²
Xiaomi vừa khai trương văn phòng mới rộng 1.000m² tại TP. HCM, thể hiện cam kết phát triển lâu dài của thương hiệu tại thị trường Việt Nam - một trong...
Doanh thu Xiaomi toàn cầu quý I/2025: Bứt phá tăng trưởng với 15,46 tỷ USD, lần thứ 2 liên tiếp vượt mốc 13,89 tỷ USD
Chiến lược nâng tầm phân khúc sản phẩm của Xiaomi tạo bước chuyển mình mạnh mẽ, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện trên mọi mảng kinh doanh, đưa lợi nhuận...
UNIQLO Việt Nam cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng
Ngày 21-5, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 2...
SCG được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - 2025
Khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững, tập đoàn SCG tiếp tục được xướng tên trong Top 10 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs...
Sự chuyển giao từ Bosch sang Triton Partners - chương mới trong đổi mới và cam kết với khách hàng
KEENFINITY, trước đây là Bộ phận Công nghệ Tòa Nhà Bosch đang trong quá trình chuyển giao sang Triton Partners, với việc thay đổi quyền sở hữu dự kiến...
Xiaomi tái khẳng định cam kết lâu dài tại Việt Nam với văn phòng mới hiện đại rộng 1.000m²
Xiaomi vừa khai trương văn phòng mới rộng 1.000m² tại TP. HCM, thể hiện cam kết phát triển lâu dài của thương hiệu tại thị trường Việt Nam - một trong...
Doanh thu Xiaomi toàn cầu quý I/2025: Bứt phá tăng trưởng với 15,46 tỷ USD, lần thứ 2 liên tiếp vượt mốc 13,89 tỷ USD
Chiến lược nâng tầm phân khúc sản phẩm của Xiaomi tạo bước chuyển mình mạnh mẽ, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện trên mọi mảng kinh doanh, đưa lợi nhuận...
UNIQLO Việt Nam cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng
Ngày 21-5, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 2...
SCG được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - 2025
Khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững, tập đoàn SCG tiếp tục được xướng tên trong Top 10 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs...
Để lại bình luận