Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến đứng đầu ASEAN để mở rộng kinh doanh
Khôi Lê
14/02/2023
Bài viết: 548
Bình luận: 0

60% doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong vòng 1-2 năm tới. Tỷ lệ này đứng đầu khu vực Đông Nam Á (ASEAN), và chỉ xếp sau Ấn Độ và Bangladesh trong khu châu Á Thái Bình Dương.

Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022, do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố tại Việt Nam chiều 13-2.

Khảo sát được thực hiện từ ngày 22-8-2022 đến 21-9-2022 đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại 20 quốc gia/khu vực. Giai đoạn thực hiện khảo sát cũng là lúc nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, khi Trung Quốc đóng cửa còn thị trường châu Âu rơi vào suy thoái.

Cách đây vài năm, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản còn đắn đo khi lựa chọn đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát trong năm 2022, có tới 60% doanh nghiệp Nhật Bản dự định sẽ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam trong tương lai. Tỷ lệ này đứng đầu ASEAN, cao hơn nhiều các quốc gia trong khu vực như Thái Lan (40,3%), Indonesia (47,8%) hay Myanmar (11,7%).

Thậm chí tại Myanmar, có tới 30,9 % doanh nghiệp Nhật Bản dự định thu hẹp, rút lui hoặc chuyển hoạt động sang quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Việt Nam chỉ là 1,1% (giảm 1,1% so với năm trước).

Theo đánh giá từ phía doanh nghiệp Nhật Bản, lợi thế hàng đầu của Việt Nam đến từ quy mô thị trường hiện tại cũng như tính tăng trưởng của thị trường trong tương lai. Thị trường ở đây không chỉ được hiểu là thị trường người tiêu dùng mà còn gồm thị trường doanh nghiệp và thị trường Chính phủ.

Tuy vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng phản ánh môi trường kinh doanh Việt Nam vẫn tồn tại một số rủi ro liên quan đến tính hiệu quả trong các thủ tục hành chính; hệ thống thuế, thủ tục thuế; thực trạng hoàn thiện hệ thống pháp luật; thủ tục visa, cấp phép lao động,…

Về kết quả kinh doanh, trong năm 2022, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam là 59,5% (tăng 5,2% so với năm trước). Tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ là 20,8% (giảm 7,8%).

Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh 2023, số doanh nghiệp trả lời “cải thiện” là 53,6%, với nguyên nhân chủ yếu đến từ việc nền kinh tế đã phục hồi sau thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong khi đó, số doanh nghiệp trả lời “suy giảm” là 6,9%. Lý do đến từ chi phí nguyên vật liệu, logistic, phí nhân công,…tăng. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là ảnh hưởng của biến động tỷ giá.

Để ứng phó với việc chi phí tăng, doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ thay đổi nhà cung cấp hay mua nguyên vật liệu thay thế mà nhiều doanh nghiệp đã xem xét việc tăng cường trang thiết bị, áp dụng số hóa vào sản xuất. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa hầu như đi ngang ở mức 37% và tỷ lệ thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ ở mức rất thấp là 15%. Điều này cho thấy phát triển ngành công nghệ hỗ trợ vẫn đang là vấn đề đối với Việt Nam.

Cùng chủ đề
UNIQLO Việt Nam đóng góp 1 tỷ đồng và hơn 3.400 trang phục hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ
UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố đóng góp 1 tỷ đồng và hơn 3.400 trang phục từ chương trình RE.UNIQLO nhằm...
Khai thác thị trường dệt may tỷ đô Việt Nam tại triển lãm VTG 2025 ở TP. HCM
Từ ngày 15 - 18/10, tại TP. HCM, Triển lãm Quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành Dệt may Việt Nam (VTG 2025) - một trong những triển lã...
12 năm được Forbes Việt Nam vinh danh, Nhựa Bình Minh duy trì tăng trưởng bền vững
Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP), công ty thành viên của tập đoàn SCG - tập đoàn công nghiệp hàng đầu Đông Nam Á, tiếp tục được vinh danh tr...
Volkswagen Việt Nam khai trương đồng loạt 5 đại lý, lần đầu có mô hình Urban Store
Ngày 8/8, Volkswagen Việt Nam khai trương đồng loạt 5 đại lý mới, trong đó có 3 đại lý theo mô hình Urban Store của tập đoàn lần đầu tiên xuất hiện tạ...
Bosch Rexroth mở văn phòng mới, thúc đẩy công nghiệp 4.0 tại Việt Nam
Bosch Rexroth – một trong các công ty thành viên của tập đoàn Bosch, chuyên về lĩnh vực Truyền động và Điều khiển – vừa chính thức đưa vào vận hành vă...
UNIQLO Việt Nam đóng góp 1 tỷ đồng và hơn 3.400 trang phục hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ
UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố đóng góp 1 tỷ đồng và hơn 3.400 trang phục từ chương trình RE.UNIQLO nhằm...
Khai thác thị trường dệt may tỷ đô Việt Nam tại triển lãm VTG 2025 ở TP. HCM
Từ ngày 15 - 18/10, tại TP. HCM, Triển lãm Quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành Dệt may Việt Nam (VTG 2025) - một trong những triển lã...
12 năm được Forbes Việt Nam vinh danh, Nhựa Bình Minh duy trì tăng trưởng bền vững
Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP), công ty thành viên của tập đoàn SCG - tập đoàn công nghiệp hàng đầu Đông Nam Á, tiếp tục được vinh danh tr...
Volkswagen Việt Nam khai trương đồng loạt 5 đại lý, lần đầu có mô hình Urban Store
Ngày 8/8, Volkswagen Việt Nam khai trương đồng loạt 5 đại lý mới, trong đó có 3 đại lý theo mô hình Urban Store của tập đoàn lần đầu tiên xuất hiện tạ...
Bosch Rexroth mở văn phòng mới, thúc đẩy công nghiệp 4.0 tại Việt Nam
Bosch Rexroth – một trong các công ty thành viên của tập đoàn Bosch, chuyên về lĩnh vực Truyền động và Điều khiển – vừa chính thức đưa vào vận hành vă...
Để lại bình luận