23/11/2025 11:21

Đưa thiên tình sử Việt - Nhật thế kỷ 17 lên màn ảnh rộng

Trong thời điểm Việt Nam vừa được vinh danh “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2025”, Mowo Film và Galaxy Studio ngày 22/11 công bố dự án điện ảnh hợp tác Việt - Nhật Công Nữ Ngọc Hoa.

Bộ phim tái hiện câu chuyện tình lẫm liệt giữa Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro, đồng thời là bước thử nghiệm mới của ngành điện ảnh trong việc chuyển hóa chất liệu di sản thành sản phẩm văn hóa - du lịch mang tính cạnh tranh quốc tế.

Đưa thiên tình sử thế kỷ 17 lên màn ảnh rộng

Dự án ra đời giữa làn gió thúc đẩy công nghiệp văn hóa đang được giới chuyên môn bàn luận sôi nổi tại các hội thảo gần đây: làm thế nào để nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là điện ảnh, trở thành “đòn bẩy mềm” thu hút dòng khách quốc tế?

Công Nữ Ngọc Hoa được xem là câu trả lời cụ thể, khi xây dựng tác phẩm dựa trên chất liệu lịch sử thế kỷ XVII - giai đoạn giao thương rực rỡ của các Châu Ấn thuyền (Shuinsen). Bộ phim tái hiện hành trình kết duyên giữa nàng công nữ xứ Đàng Trong và vị thương nhân Nagasaki, một mối lương duyên góp phần định hình giao lưu văn hóa Việt - Nhật thời kỳ mở cửa.

Đạo diễn Luk Vân cho biết sức hút của dự án đến từ việc “kể lại một câu chuyện vượt biên giới, vượt khác biệt văn hóa nhưng vẫn giữ được sự mềm mại và tinh tế của cảm xúc con người”. Bối cảnh lịch sử thế kỷ XVII đặt ra thách thức lớn cho ê-kíp, từ phục dựng không gian thương cảng Hội An đến tái tạo đời sống cộng đồng Việt - Nhật tại Nagasaki. Nhưng theo đạo diễn, đây cũng là cơ hội để điện ảnh khai mở tầng sâu văn hóa và khơi dậy cảm xúc từ những giá trị tưởng chừng đã “khô khan” trong sử liệu.

Bộ phim dự kiến đưa lên màn ảnh nhiều khoảnh khắc giàu kịch tính: lần gặp đầu giữa Ngọc Hoa và Sotaro tại dinh trấn Hội An; đêm tiễn biệt bên bến thuyền – nơi nàng trao chàng chiếc túi thêu chỉ đỏ, biểu tượng cho duyên phận phương Đông; hay cuộc sống của Ngọc Hoa trên đất Nhật, khi nàng trở thành cầu nối mềm mại giữa hai cộng đồng.

Đại diện ê-kíp nhấn mạnh đây không phải phim thuần lịch sử mà là tác phẩm lấy cảm hứng từ sự kiện có thật, cho phép mở rộng sáng tạo theo ngôn ngữ điện ảnh để phù hợp với khán giả hiện đại.

Gắn điện ảnh với du lịch – di sản

Tinh thần liên kết “Điện ảnh – Du lịch – Di sản” thể hiện rõ qua lựa chọn bối cảnh từ Hội An, Huế đến Nagasaki. Việc ghi hình tại các điểm đến di sản được xem là cách quảng bá trực tiếp hình ảnh Việt Nam đến thị trường Nhật Bản và khu vực. Câu chuyện về “Anio-san” – cách người Nagasaki gọi Công nữ Ngọc Hoa – cũng là chất liệu để phim góp phần tôn vinh di sản giao lưu Việt – Nhật và đưa các giá trị này vào đời sống đương đại dưới hình thức dễ tiếp cận hơn.

Song song đó, dự án có sự tham gia của các đối tác quốc tế như Viet Japan Partner và Orange Film, thể hiện xu hướng hợp tác xuyên biên giới trong phát triển công nghiệp văn hóa. Hoạt động casting toàn quốc sắp tới cũng mở ra cơ hội phát hiện những gương mặt mới, hướng đến xây dựng đội ngũ nhân lực điện ảnh có khả năng cạnh tranh khu vực.

Đại diện Mowo Film và Galaxy Studio chia sẻ mục tiêu của dự án không chỉ dừng ở một bộ phim tình cảm lịch sử. “Công Nữ Ngọc Hoa là cách chúng tôi kể câu chuyện văn hóa Việt Nam bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại, góp phần làm rõ bản sắc và hình ảnh quốc gia trong bối cảnh hội nhập sâu rộng".

Buổi họp báo ra mắt dự án diễn ra ngày 22/11 – Ngày Phu Thê Nhật Bản – được kỳ vọng trở thành diễn đàn để công chúng và báo chí thảo luận rộng hơn về vai trò của điện ảnh trong kinh tế đêm và sức bật mới của du lịch Việt Nam. Công Nữ Ngọc Hoa do Galaxy Studio phát hành, hợp tác sản xuất cùng Mowo Film và các đối tác Nhật Bản, dự kiến ra rạp quý 1/2027.

Xuân Lộc

Link nội dung: https://www.eranet.vn/dua-thien-tinh-su-viet-nhat-the-ky-17-len-man-anh-rong-77.html